Tính chỉ số khối cơ thể BMI

Chỉ số BMI hay Chỉ số khối cơ thể được sử dụng nhằm xác định thể trạng cơ thể (gầy, bình thường, thừa cân) thông qua chiều cao và cân nặng.

Tính chỉ số khối cơ thể BMI

require
require
require require

Your BMI is......

BMIClassification
less than 18.5:Underweight
18.5 - 24.9:Normal weight
25 - 29.9:Overweight
30 - 34.9:Class I Obese
35 - 39.9:Class II Obese
40 upwards:Class III Obese

Chỉ số BMI là gì?

  • Chỉ số BMI – là từ viết tắt tiếng Anh của: Body Mass Index (chỉ số khối cơ thể) là điểm số tiêu chuẩn để xác định mức cân nặng của một người dựa trên chiều cao, cân nặng của cơ thể. Với chỉ số BMI bạn có thể biết được cơ thể của mình thuộc tình trạng: nhẹ cân, bình thường, thừa cân hay béo phì.
  • Chỉ số BMI có sự thay đổi giữa các quốc gia tuỳ theo thể trạng mỗi dân tộc.

Ứng dụng chỉ số BMI

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dựa vào chỉ số BMI của mình bạn có thể biết mình đang trong nhẹ cân, bình thường, thừa cân hay béo phì.

> Dưới 18.5: Nhẹ cân

Nếu muốn tăng cân, hãy tính toán lượng calo cần thiết của cơ thể, từ đó lên chế độ ăn uống sao cho cung cấp nhiều hơn mức cần thiết đó. Bạn có thể bổ sung 300 – 500 kcal mỗi ngày, chẳng hạn nếu cơ thể bạn cần 1,500 kcal thì lượng calo cần nạp thêm là 1,500 + 300 = 1,800 kcal.

> Từ 18.5 – 25: Bình thường

Hãy tiếp tục duy trì bằng cách bổ sung lượng calo đúng bằng nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Chẳng hạn, nếu cơ thể bạn cần 2,000 kcal/ngày, hãy nạp đúng 2,000.

> Từ 25 – 30: Thừa cân

Nguyên tắc giảm cân là dung nạp lượng calo ít hơn mức cơ thể cần. Bạn có thể cắt giảm 300 kcal trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đừng giảm quá nhiều bởi cơ thể sẽ chịu tác động xấu nếu bạn nạp ít hơn lượng calo tiêu chuẩn (1,200 kcal/ngày).

> Từ 30 – 35: Béo phì độ 1

Bạn có thể cắt giảm 450 kcal trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đừng giảm quá lượng calo tiêu chuẩn (1,200 kcal/ngày) bởi cơ thể sẽ chịu tác động xấu nếu bạn nạp ít hơn. Ngoài ra, uống nhiều nước và tập thể dục đều đặn cũng giúp giảm cân hiệu quả.

> Từ 35 – 40: Béo phì độ 2

Bạn có thể cắt giảm 600 kcal trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đừng giảm quá lượng calo tiêu chuẩn (1,200 kcal/ngày) bởi cơ thể sẽ chịu tác động xấu nếu bạn nạp ít hơn. Cười nhiều hơn cũng giúp giảm cân. Theo nghiên cứu của đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, Hoa Kỳ, cười 15 phút giúp tiêu hao năng lượng bằng 800m đi bộ.

> Từ 40 trở lên: Béo phì độ 3

Bạn có thể cắt giảm 800 kcal trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đừng giảm quá lượng calo tiêu chuẩn (1,200 kcal/ngày) bởi cơ thể sẽ chịu tác động xấu nếu bạn nạp ít hơn. Cười nhiều hơn cũng giúp giảm cân. Ngủ đủ giấc cũng là một phương pháp đơn giản mà hiệu quả để giảm cân đấy.

Hạn chế của BMI

Do cách tính quá đơn giản và chủ quan chỉ dựa vào cân nặng và chiều cao nên kết quả không phản ánh hoàn toàn thực tế, không phân biệt được tỉ lệ cơ nhiều hay mỡ nhiều. Ví dụ: là người tập thể hình do đó khối lượng cơ nhiều hơn người bình thường nhưng chỉ số BMI là 25.3 (ở trên), nên do đó “bị thừa cân” điều này hoàn toàn không đúng với thực tế. Do đó chỉ số BMI hầu như bị các vận động viên thể hình bỏ qua.

>>> Các chỉ số khác: Tính tỷ lệ mỡ | Tính lượng nước uống